Ads Top

Cha Mẹ Cần Làm Gì Khi Trẻ Chậm Phát Triển


Không phát triển mạnh: các dữ kiện và những gì bạn có thể làm để giúp trẻ em của bạn phát triển


Không phát triển mạnh (FTT)
là một tình trạng y tế gây ra bởi dinh dưỡng không đầy đủ. Con bạn có thể được chẩn đoán với FTT nếu họ không đạt được trọng lượng hoặc giảm xuống dưới phần trăm thứ ba hoặc thứ năm trên một biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn. 1 bác sĩ nhi khoa sử dụng bảng xếp hạng tăng trưởng để đảm bảo mô hình tăng trưởng của con bạn là tỷ lệ thuận với tuổi tác, giới tính.


Mặc dù FTT là một tình trạng nghiêm trọng mà có thể dẫn đến tầm cỡ nhỏ bé và sự chậm trễ phát triển, tuy nhiên nó thường có thể được điều trị bằng cách sửa đổi chế độ ăn uống và hành vi cho ăn. Đây là những sự kiện xung quanh FTT và những gì bạn có thể làm thay đổi sự tăng trưởng.


Một số nguyên nhân trẻ em được chẩn đoán FTT hoặc không nhận được hoặc không thể lưu trữ và sử dụng đủ lượng calo để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh bao gồm:


1. Biểu hiện của bệnh lý y tế -FTT có thể là triệu chứng của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như trào ngược, bệnh celiac, xơ nang, và bệnh viêm ruột ở một số trẻ có thể mắc phải.

2. Lượng calo không đầy đủ - một trẻ sơ sinh có thể được cho ăn không đầy đủ vì cha mẹ của họ gặp vấn đề với con bú sữa mẹ hoặc chuẩn bị công thức không đúng. Đối với một đứa trẻ lớn tuổi, một phụ huynh có thể không có các nguồn lực để cung cấp dinh dưỡng thích hợp.

3. Chọn lọc hành vi ăn uống: trẻ em là những người ăn kén chọn, có thể không ăn một chế độ ăn uống cân bằng tốt và không nhận được các chất dinh dưỡng mà họ cần để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh

4. Thực phẩm nhạy cảm: với thực phẩm nhất định con bnhạy cảm, ảnh hưởng đến hấp thu dinh dưỡng. VÍ dụ như: Lactose, hoặc gluten..

Dấu hiệu nhận biết trẻ FTT:

Rất khó để chẩn đoán bởi vì nó có thể giống với các vấn đề y tế khác, nhưng bạn có thể nhận biết qua căn cứ sau:

Căn cứ tình trạng cơ thể:

1. Không có khả năng để đạt được hoặc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

2. Chậm hoặc bị ngừng chiều cao trong tỷ lệ lịch sử gia đình.

3. Tình trạng dễ bị kích động, cáu giận.

4. Mệt mỏi và hay buồn ngủ.

Căn cứ hành vi:


Phát triển chậm trễ-tùy thuộc vào độ tuổi, những sự chậm trễ có thể được so sánh các mốc quan trọng như bò và nói chuyện, trong trẻ em lớn tuổi, kỹ năng phát triển động cơ, học khuyết tật, và tuổi dậy thì chậm trễ.

Cần trao đổi với bác sĩ của bạn như thế nào?

Nếu bạn quan tâm đến sự tăng trưởng của con bạn hoặc lượng dinh dưỡng, nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Họ có thể cho bạn biết nơi con bạn đang ở trên biểu đồ tăng trưởng và đánh giá bất kỳ yếu tố y tế hoặc hành vi có thể góp phần vào sự phát triển chậm trễ.
Dưới đây là danh sách các câu hỏi để hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn về sự tăng trưởng của con bạn:

1. Con tôi ở đâu trên biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn?

2. Làm thế nào con tôi nhận được nhiều calo hàng ngày?

3. Con tôi cần ngủ bao nhiêu mỗi ngày?

4. Có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn uống của con tôi chất bổ sung để tăng dinh dưỡng và trọng lượng ?

5. Có thể là một điều kiện y tế tiềm ẩn là nguyên nhân của sự chậm trễ tăng trưởng của con tôi?

6. Tôi có thể làm gì để cải thiện thói quen ăn uống của con tôi?


Giải pháp điều trị FTT

Trẻ em với FTT cần phải tiêu thụ 150 % calo đề nghị hàng ngày cho dự kiến của họ. Hãy căn cứ vào chất lượng thay cho số lượng. Nếu con bạn đã được chẩn đoán là FTT hoặc gần với thứ 3, thứ 5 trên biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn, đây là một số cách lành mạnh chất dinh dưỡng:

Chất lượng hơn số lượng - nếu con bạn chỉ sẵn sàng để ăn một phần nhỏ của thực phẩm, tối ưu hóa lượng dinh dưỡng của mình bằng cách cho trẻ thực phẩm giàu dinh dưỡng và calo. Ví dụ, một muỗng canh hummus là 25 calo trong khi bơ đậu phộng là 100 calo. Hoặc Chewable multivitamin for children chứa 35 thành phần hữu cơ tự nhiên giúp bé khỏe mạnh.

Hãy ăn cơm ít căng thẳng, với những trẻ dưới cân nặng thì giờ ăn có thể bị căng thẳng. Bạn hãy lập kế hoạch và nấu ăn các bữa ăn của họ để truyền cảm hứng quan tâm của họ trong thực phẩm lành mạnh và cung cấp cho họ một cảm giác kiểm soát chế độ ăn uống của họ.

Điều quan trọng cần nhớ là FTT là một điều kiện và không phải là một bệnh. Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn để có thêm thông tin về làm thế nào để có được sự tăng trưởng của con bạn trở lại theo dõi.



Tham khảo:
https://www.webmd.com/dna/good-to-grow#the-facts-and-what-you-can-do-to-help-your-child-grow

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.